PHÒNG GDĐT PHÚ GIÁO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG MN TÂN HIỆP | Độc lập – Tự do –Hạnh phúc |
BÀI VIẾT Khen thưởng 05 năm thiện chuyên đề “Xây dựng trường lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 của Trường Mầm non Tân Hiệp
Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục có vai trò rất quan trọng với sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, dưới sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Giáo trường nầm non Tân Hiệp đã xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung, các hoạt động thiết thực đến toàn thể BC-GV-NV nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục” là một trong những nội dung được nhà trường ưu tiên chú trọng với mục tiêu tạo được môi trường để trẻ thỏa sức trải nghiệm, khám phá và sáng tạo. Để bước đầu giúp CB – GV nắm bắt được những kiến thức cơ bản của việc thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả đơn vị đã thực hiện một số nội dung sau: Tổ chức rà soát bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Lắng ghe ý kiến, những đề xuất, kiến nghị và những khó khăn khi thực hiện chuyên đề của các bộ phận, nhóm lớp; Các bộ phận cùng bàn bạc, thảo luận để đưa ra sự thống nhất chung mà không tạo áp lực cho cán bộ và giáo viên; Xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn và ưu tiên những chỉ số cần thực hiện trước; Huy động sự chung tay ủng hộ của phụ huynh và xã hội trong việc thực hiện chuyên đề. Bố trí sắp xếp lại một số khu vực chơi, tu sửa cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí cho các lớp, bồi dưỡng chuyên môn, bổ sung những góc nhà trường chưa có, khai thác hiệu quả những khoảng không gian trống của nhà trường, thực hiện một số lớp điểm, khuyến khích giáo viên sáng tạo làm một số đồ dùng đồ chơi dạng mở phục vụ cho hoạt động của cô và trẻ. Trong quá trình xây dựng môi trường dưới sự định hướng của nhà trường. Kết quả giáo viên đã biết lựa chọn các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và lớp học để áp dụng. 100% giáo viên hưởng ứng và tham gia cuộc thi thiết kế và xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm; Các góc trong và ngoài lớp học được thiết kế sắp xếp phù hợp, đa dạng, phong phú |