cùng tham khảo hoạt động làm quen với toán (số 7) của lớp lá 2 nhé!

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

Đề tài: Số lượng 7, nhận biết số 7.

Chủ điểm:  Thế giới động vật.

Giáo viên:

Ngày dạy:

 

Mục đích yêu cầu:

– Trẻ biết biết đếm đến 7, nhận biết các nhóm có số lượng 7 và nhận biết được số 7.

– Rèn cho trẻ thao tác đếm: đếm đúng, chính xác.

+Phát triển ở trẻ sự ghi nhớ, cách sắp xếp, tạo các nhóm có số lượng 7.

+ Phát triển sự khéo léo của trẻ thông qua hoạt động luyện tập nhóm và thực hành.

– Trẻ có ý thức trong giờ học, trẻ biết yêu quí các con vật. Yêu thích học toán.

Chuẩn bị:

– Thẻ lô tô. Con vật có số lượng là 7.

– Bài giảng điện tử powepoint.

– Bài tập thực hành, bút chì.

Hướng dẫn:

Cô tập trung trẻ hát “Chú ếch con”

+ Bài hát nói về con vật gì?

+ Con ếch kêu như thế nào nhỉ?

* Ôn số lượng trong phạm vi 6.

+ Có 1 trò chơi về tiếng kêu của các con vật đấy, các con tham gia chơi với cô được không nào!

+ Các con sẽ được nghe tiếng kêu của các con vật và đếm xem con vật đó kêu mấy tiếng nhé!

Tổ chức chơi “về đúng nhà”

Cách Chơi: Cô gắn xung quanh lớp các ngôi nhà có gắn các thẻ số 4,5,6. Mỗi trẻ 1 thẻ lô tô có nhóm số lượng con vật tương ứng với số lượng trên mỗi ngôi nhà. Trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh của cô trẻ về đúng nhà tương ứng với số lượng con vật trên thẻ. Ai về sai nhà sẽ bị phạt nhảy lò cò.

Lắng nghe, lắng nghe:

“Con gì tai thính mắt tinh

Nấp trong bóng tối ngồi rình chuột qua”

(Là con gì?)

Hướng trẻ lên máy tính.

+ Đếm xem có bao nhiêu con mèo? ( 6)

+ Bây giờ cô thêm 1 con mèo nữa thành mấy con mèo?

+ Con mèo thích ăn gì?

+ Đếm có bao nhiêu con cá ?(5)

+ Muốn có 7 con cá thì cô phải làm sao ?

Cho trẻ lên chọn thêm 2 con cá. (Đếm lại)

+ Mèo thì chăm chỉ bắt chuột, có 1 con vật cũng chăm chỉ làm việc như mèo đấy các con đoán xem đó là con vật gì nhé!

+ Đếm xem có mấy con ong? (7)

+ Ong thích hút mật hoa vậy bây giờ cô tặng cho mỗi chú ong 1 bông hoa.

+ Mời 1 bạn đếm số bông hoa cho cô nhé!!

+ Con thấy còn 1 chú ong như thế nào đây? Vậy theo con mình phải làm sao?

+ Ai giúp cô tặng 1 bông hoa cho chú ong nào!

+ 6 bông hoa thêm 1 bông hoa nữa là thành mấy ?

+ 7 con ong, 7 bông hoa thì tương ứng với số mấy?

– Kết luận: Để chỉ nhóm có số lượng 7 ta dùng số 7.

– Cho trẻ đọc số 7, lớp, cá nhân trẻ đọc.

* Phân tích cấu tạo số 7: số 7 gồm 1 nét nằm ngang, một nét xiên phải và 1 nét ngang nằm trên nét xiên phải.

* Trò chơi trên máy tính : Tìm nhóm con vật có số lượng là 7.

+ Cô có 1 bức tranh mà cô chưa làm xong, các con giúp cô hoàn thiện bức tranh được không nào!

– Cho trẻ về 4 nhóm: nhóm 1, 2 cắt dán 7 con vật, nhóm 3 cắt dán 7 vòng tròn, nhóm 4xếp chữ số 7.

– Nhận xét trẻ làm.

– Hướng dẫn bài tập.

– Trẻ ra bàn thực hành.

– Cô bao quát hướng dẫn trẻ

– Nhắc hết giờ.

– Nhận xét bài làm của trẻ.

* Kết thúc: Hát “Chú thỏ con”