Hoạt động trải nghiệm Tham quan vườn rau trường của các bé lớp lá 1

Hoạt động trải nghiệm tham quan dã ngoại đối với trẻ mầm non có ý nghĩa rất lớn. Trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có của trẻ. Hoạt động trải nghiệm của trẻ sử dụng tất cả các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn.

Các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non phong phú, được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau và thường gắn với các hoàn cảnh thực tiễn của cuộc sống nên luôn tạo ra sự hấp dẫn, mới mẻ đối với trẻ, gây được sự tò mò, mong muốn khám phá để thỏa mãn nhu cầu nhận thức, cũng như tạo cơ hội cho trẻ luyện tập các kỹ năng và hình thành thái độ tích cực cho trẻ.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ đi tham quan trải nghiệm  giáo viên lá 1 thường xuyên đã tổ chức cho các bé lá 1 tham quan vườn rau, trải nghiệm cách trồng rau và trẻ được vui chơi tự do ngoài trời theo ý thích, tạo cho trẻ tâm thế thỏa mái, phát triển ở trẻ khả năng hoạt động tập thể, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau, có ý thức tham gia các trò chơi nơi công cộng.

Trải nghiệm thực tế của trẻ tại vườn rau của nhà trường46 78 912101 11

Trẻ chia sẻ cảm xúc: Trong quá trình trải nghiệm thực tế, cô  trao đổi với trẻ những hoạt động đang thực hiện (xới đất, tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu …) , tại sao phải làm như thế, làm như thế có tác dụng gì…

Trẻ rút ra kinh nghiệm cho bản thân: Cô cho trẻ kể lại những việc đã làm, được biết qua hoạt động đã tham gia; trẻ được tự do nói về các kinh nghiệm trẻ biết được thông qua hoạt động; Cô gợi ý những nội dung trẻ chưa đề cập tới để trẻ suy nghĩ và tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.Sau đó cô hướng các con vận dụng kinh nghiệm vào cuộc sống hàng ngày thông qua tổ chức các hoạt động: Hoạt động góc ( trồng rau – góc xây dựng), hoạt động khám phá khoa học ( LQ một số loại rau) …

Buổi trải nghiệm kết thúc, mặc dù thời gian không nhiều nhưng các con ai nấy đều vui tươi, hứng khởi. Các con đã có buổi tham quan vườn rau đầy hào hứng và ý nghĩa. Qua đó chúng tôi thấy rằng việc cho trẻ đi tham quan trải nghiệm thật thiết thực, bổ ích và có ý nghĩa. Việc này không những cung cấp cho trẻ những kiến thức đơn giản về các nghề sản xuất và trẻ còn được thực tế nhìn, ngắm, sờ, được thực hành các kỹ năng mà còn giáo dục trẻ thêm yêu thiên nhiên, yêu quý và biết bảo vệ các sản phẩm do người lớn làm ra, quý trọng các bác, các cô, chú nông dân lao động.